วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

วันพุธที่ 25 มกราคม  2560
 บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

เพื่อนนำเสนอบทความ


1.นางสาววันเพ็ญ ใหม่สุด เลขที่ 4


2.นางสาวรัชดา เทพเรียน เลขที่ 6



3.นางสาวจงรักษ์  หลาวเหล็ก เลขที่ 1




บทบาทของผู้บริหาร ผู้นำในยุคโลกาภิวัตน์
              เมื่อกล่าวถึงผู้นำ คนส่วนใหญ่จะคิดถึงภาพของผู้ที่มีอำนาจ มีตำแหน่งใหญ่โต มีอิทธิพล ต่อผู้อื่น ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สามารถสั่งการได้ หรือเดินตามในทิศทางที่ผู้นำก้าวเดินหรือกำหนดให้ ผู้คนเกรงกลัว
            นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในการบริหาร ผู้นำยังคงเป็นความคาดหวังสูงสุดในการแบกรับภาระ นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ แต่ทว่า บทบาทผู้นำในยุคของพระนเรศวรมหาราชกับผู้นำของวันนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะในโลกของธุรกิจ หากผู้นำคนใดยังผูกขาดการตัดสินใจ ไม่ยอมสร้างการมีส่วนร่วม ก็ยากที่จะนำพาองค์กรหรือประเทศอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ ผู้นำยุคนี้ต้องทำงานเชิงรุกเพื่อสร้างความได้เปรียบอยู่เสมอ 
ประเภทของผู้นำ 
1. ผู้นำตามอำนาจหน้าที่ 
  1.1 ผู้นำแบบใช้พระเดช  (Legal Leadership)
  1.2  ผู้นำแบบใช้พระคุณ  (Charismatic Leadership) 
  1.3  ผู้นำแบบพ่อพระ  (Symbolic Leadership) 

2.  ผู้นำตามการใช้อำนาจ 
   2.1 ผู้นำแบบเผด็จการ   (Autocratic Leadership)
   2.2  ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) หรือ Free-rein Leadership 
   2.3  ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership) 
3.  ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
  3.1  ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership) 
  3.2  ผู้นำแบบนักการเมือง  (Manipulater Leadership) 
  3.3  ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ  (Expert Leadership) 

คุณสมบัติของผู้นำ
ผู้ที่จะเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ได้ จะต้องเป็นมาตั้งแต่เกิด ไม่สามารถพัฒนาขึ้นมาภายหลังได้ (Leader are bone, not made)
  คุณสมบัติพื้นฐานที่ทำให้ผู้นำแตกต่างจากบุคคลทั่วไป
  1. ความมุ่งมั่น (drive)
  2. แรงจูงใจในการเป็นผู้นำ (Leadership Motivation)
  3. ความซื่อสัตย์ (Integrity)
  4. ความเฉลียวฉลาด (Intelligence)
  5. ความมั่นใจในตัวเอง (Self-confidence)
  6. ความรอบรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ (Knowledge of the Business)
ประเมิน
ตนเอง

-มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนขณะที่ครูกำลังสอน ไม่พูดคุยเสียงดัง



เพื่อน
-มาเรียนตรงเวลาแต่ง กายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็น ตั้งใจเรียนขณะที่ครูกำลังสอน



อาจารย์ผู้สอน
- มาสอนตรงเวลา มีการเตรียมความพร้อม เตรียมเอกสารในการมาสอนเป็นอย่างดี 


ห้องเรียน
-ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเรียนมีจำนวนเพียงพอต่อนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น